Read more »

 

Cá bảy màu Dumbo Mosaic là dòng cá bảy màu mang đậm phong cách cổ điển. Do đó, đây là loài cá guppy được rất nhiều người yêu thích. Nó sở hữu ngoại hình đặc biệt với phần đuôi xòe rộng màu đỏ cuốn hút và có thêm các chấm bi đen nổi bật bên trên. Tay bơi của Dumbo Mosaic thường khá to so với các loài cá bảy màu khác. 

Đây là giống cá dễ nuôi và bất cứ ai khi nuôi cá cảnh cũng đều thích nuôi giống cá này trong bể cá nhà mình. Chúng có thể nuôi ngoài trời hoặc nuôi trong bể cá thủy sinh đều được. Do đó, trong số các loại cá bảy màu cổ điển thì Dumbo Mosaic là giống cá được nhiều người săn đón và tìm kiếm nhất.

  1. Đặc điểm cá bảy màu Dumbo Mosaic

Ấn tượng đầu tiên của cá Dumbo Mosaic đó là nó sở hữu hoa văn với những đốm to độc đáo. Chúng dính vào nhau và tạo thành các mảng đặc biệt. 

Đây là giống cá lai tạo giữa  cá Rồng Đỏ dã và cá Dumbo Red Tail . Nó có phần lưng và phần đuôi rất to. Đây cũng là đặc điểm chung của các giống cá bảy màu Dumbo. Thường thì hoa văn của Dumbo Mosaic sẽ phát triển tới phần thân dưới và ở phần thân và đuôi của nó còn xuất hiện thêm một số hắc sắc tố khác.

cá bảy màu Dumbo Mosaic
cá bảy màu Dumbo Mosaic

Thân cá bảy màu Dumbo Mosaic thon dài và có phần đuôi xòe rộng được ví như quạt. Trên đuôi của cá có các đốm chấm kết dính lại với nhau thành mảng. 

Nhờ có phần vây lưng mà thân cá Dumbo Mosaic rất uyển chuyển. Chúng có thể nhẹ nhàng di chuyển bơi lội quanh bể.

Màu sắc đặc biệt của giống cá bảy màu này là đen, xanh và đỏ. Đuôi chấm bi đen

Để nuôi cá dumbo phát triển toàn diện, bạn cần phải duy trì nhiệt độ của bể cá trong khoảng từ 22 đến 28 độC. 

Mỗi lần sinh sản, cá dumbo sẽ đẻ khoảng 20 cho tới 50 con cá con

Khi được chăm sóc tốt, cá Dumbo Mosaic sẽ có kích thước tối thiểu dao động từ 5-7cm. Đây là size cá khá to so với các giống cá Guppy khác.

Đánh giá mức độ khó nuôi của giống cá bảy màu Dumbo Mosaic là 4/10. Do đó, khi nuôi giống cá cảnh này trong bể cá, người nuôi cũng không gặp quá nhiều vấn đề khó khăn. Ngay cả những người mới chơi cá cảnh cũng có thể dễ dàng chăm sóc và nuôi dưỡng thành công giống cá guppy này.

Thông thường một bể cá Dumbo Mosiac sẽ nuôi khoảng 3-4 cặp cá là phù hợp. Bạn nên cho thêm rong và bổ sung thêm lọc vi sinh cỡ nhỏ để giúp cá có môi trường phát triển thuận lợi hơn.

  1. Hướng dẫn cách nuôi cá bảy màu Dumbo Mosaic

+ Đây là giống cá dễ nuôi nên chỉ cần cung cấp môi trường sống sạch sẽ và nguồn thức ăn phù hợp là bạn có thể nuôi thành công giống cá Dumbo Mosaic

+ Nhiệt độ và môi trường pH trong bể nên dao động trong khoảng từ 7.2 -7.4 và 22-24 độ. Thông thường nên duy trì ở khoảng nhiệt độ 28độ C là phù hợp. Mặc dù cá Dumbo Mosaic không quá kén chọn môi trường sống. Nhưng để đảm bảo cá khỏe mạnh và lên màu đẹp, bạn nên đáp ứng các yêu cầu cần thiết về môi trường sống cho chúng.

thang màu pH
thang màu pH

+ Chất lượng nước trong bể là vấn đề bạn cần chú ý khi nuôi cá bảy màu Dumbo Mosaic. Để bể cá luôn sạch, bạn có thể nuôi thêm cây thủy sinh, rong và nham thạch trong bể mà không cần dùng tới hệ thống lọc nước.

+ Điều kiện ánh sáng khi nuôi Dumbo Mosiac đó là cần phải cung cấp đầy đủ lượng ánh sáng cần thiết. Để giúp cá bảy màu lên màu đẹp hơn. Bởi nếu thiếu ánh sáng, cá sẽ lên màu nhợt nhạt và thiếu sức sống.

  1. Thức ăn cho cá bảy màu Dumbo Mosaic

Loại thức ăn tốt nhất cho giống cá này là trùn chỉ, Artemia và cám thái Inve, ấu trùng bobo. Trong trường hợp bạn không có nhiều thời gian chăm sóc thì có thể cho Dumbo Mosiac ăn cám ăn liền. Các loại cám chuyên dụng dành cho cá bảy màu sẽ rất dễ bảo quản và thuận tiện khi cho cá ăn.

cám thái inve
cám thái inve

Chú ý chỉ cho cá ăn một lượng vừa phải để tránh dư thừa thức ăn làm ảnh hưởng tới nguồn nước.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ bên trên, bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích để giúp cho việc chăm sóc giống cá bảy màu Dumbo Mosiac được tốt và phát triển khỏe mạnh hơn.