Xin chào cả nhà hiện tại nhân đang có mặt tại xã Diên Phú thuộc địa phận của huyện viên Khánh tỉnh Khánh Hòa khi mà nhân đi trên đường á cả nhà thì có vô tình nhìn thấy một hình ảnh rất là giống với lại một vị sư tu khổ hạnh Đó là sư Minh Tuệ cả nhà nhưng mà nhìn thoáng qua thì rất là giống bởi vì cái những cái tấm y mặt trên người á như thấy rất là giống nhưng nhìn kỹ lại á thì thấy có đeo một cặp kính r sư Minh Tuệ thì không có đeo kính cả nhà và mình thấy rằng là có vẻ như rằng đây cũng có thể là một vị sư tu khổ hạnh Ờ vì vậy mà nhân cũng
mong muốn rằng là mình sẽ cúng dường một chai nước Lộc cả nhà bởi vì các sư á Mỗi ngày chỉ dùng có một bữa thôi cho nên mình sẽ cúng dường nước và tìm hiểu câu chuyện Ờ vì sao cái con đường nào đã dẫn sư đến cái cái cái việc mà tu tập như thế này thì để biết được ờ vị sư này ra sao thì thì nhân Mời cả nhà hãy cùng đồng hành video này để mà trò chuyện và nói chuyện cùng với lại vị sư đặc biệt này [âm nhạc] nha Hiện tại thì vị đó đang gần tới rồi cả nhà Bây giờ mình sẽ tiến ra để mà mình cúng dường chai nước Dạ mô phật làm phiền ngài ạ Con xin
cúng dường cha nước Lộc ạ Tôi không phải sư đ à Không phải sư hả Vâng dạ điều là cũng đi đi tập V thôi sư có thể nén lại trò chuyện với con xíu được không Dạ được được được tại vì trời nó cũng sắp mưa rồi sư nếu như mà trời nó mưa thì mình vào trong cái nghĩ địa mình ngồi nè vâng Dạ thì Nếu mà bây giờ vào nghĩ địa đó thì có sao không sư không sao thì nghĩ địa tốt quả chứ ạ Tại vì trời đang mưa rất là lớn vâng vâng hay thôi Bây giờ con với lại ngài vô trong đó ngồi đi ha Mình hỏi chuyện xíu Dạ làm phiền ngài
nhá đâu à Dạ Dạ cảm ơn ạ [âm nhạc] Dạ Thì ngày hôm nay rất là có duyên nha cả nhà khi mà mình đi ngang qua thì nhìn thấy rất là giống với lại sư Minh Tuệ Nhưng mà khi mà nhìn kỹ lại thì có đeo kính thì không phải à nhưng mà cũng rất là có duyên cho nên là cũng muốn trò chuyện một xíu về con đường tu tập đó cả nhà nhưng mà xin phép là sẽ trú trú mưa ở trong một cái khu nghĩa địa đây lần đầu tiên mà nói thiệt là ngồi ngồi trọ chuyện trong khu nghĩ địa Chắc có lẽ là không biết là sẽ như thế nào nhưng mà chắc không sao đâu
ạ đúng không Dạ vâng Dạ Dạ cái này bình thường mà th đi đi đi cái này thì hay bằng cái đi ngủ lắm Dạ vậy là trong suốt những cái hành trình mà mình di chuyển là sẽ ngủ ở nị địa là đa phần nhiều không thì tùy tùy thôi thường thường là gặp đâu ngủ đấy nếu mà buổi tối vậy mà mưa vậy mà có ngĩ địa có mái vậy thì vào đây ngủ Dạ thì trước là đi theo sư phụ ấ thì thì hay ngủ nĩ địa lắm cũng ngủ khắp nơi rồi Sư phụ của thầy là là ai sư phụ sư Phước Đông sư Phước Đông à Ờ sư Phước Đông sư sư mặc cũng mặc y y kiểu may như này
nhưng mà nó màu vàng Á à sư người Ninh Thuận À Dạ biết rồi Dạ biết rồi sư người Linh thuẩn thì có đi theo sư phụ học N tháng rồi Hai thầy trò đi ra miền Bắc Ờ rồi sau chết tay nhau r giờ đi tự đi Thực hành dạ Ừ vậy thì mình đã đi thực hành như thế này á là bao lâu rồi thì cũng 5 6 tháng hả Mới với tách sư phụ đi được hơn tháng h Ừ đi với sư phụ là 5 tháng Đúng rồi Và đã tách ra sư phụ là được 1 tháng rồi Đúng rồi Vậy thì cái hành trình di chuyển của của của sư là đi từ đâu rồi tới đây à Nếu mà đi đợn này thì là đi từ Vũng Tàu ra đây định dự
định ra đây là gặp đị gặp sư phụ ở ở ở Ninh Thuận á Nhưng mà sư phụ không có về đấy không gặp thì ra đây thì gặp xem có duyên gặp sươ Minh Tuệ để học hỏi chút nhưng mà tùy duyên thôi có thì gặp không có thì mình có thể một đi ra Bắc hai đi ngược trở lại trong Nam tùy xem được à là dự định là sẽ có thể là đi ra Bắc hoặc là mình có thể quay ngược trở lại trong Nam Đúng rồi Tại vì đi đâu không quan trọng mình cảm thấy cái nào tiện thì mình đi thôi Dạ À vậy thì có thể cho con hỏi con chia sẻ một xíu rằng là trước khi mà chọn cái con đường tu tập
này á thì à sư đã đã đã làm những công việc gì và vì sao cái cơ duyên lại đến với mình như vậy là làm thì làm nhiều thứ lắm trước trước khi mà biết phật giáo á đi tu thì trước ngày xưa đi dạy học à À đi dạy học rồi sau không có dạy học nữa dạy học đến hai năm 2017 á thì đi làm xã hội thời gian viết báo dịch sách rồi làm xã hội rồi sau đó thì thì biết đ Phật giáo thì bắt đầu thích phật giáo rồi à cũng có xin vào một cái chùa tu được 5 rư nhưng mà tu không được không hợp pháp không hợp cái phương pháp tu á tu Không có
được rồi xin sư phụ ra rồi tình cờ chên mạng á biết có sư phúc Đông Á thì ra Ninh Thuận xin sư đi theo sư đi học cái pháp cái pháp cái pháp đi hành đây này Đấy thì sư phốc Đông chỉ cho th sau đó hai thầy trò đi ra ngoài miền Bắc đi Tây Bắc các thứ xong đi vòng vòng rồi sau đó 4 5 tháng rồi chư t giờ thì đi tự đi thực hành à Vậy là trước khi mà chọn cái con đường tu tập á thì sư đã trải qua là thầy giáo Đúng rồi Hồi đó là mình dạy cấp mấy dạy đại học trời đó ơi dạy đại học hả Ờ dạy đại học dạy đại học nha cả nhà có nghĩa rằng
là bình thường thôi Không có chi kế đó đó chuyện bình thường thường thường là dạy đại học là mình sẽ có nhều cái bằng cao hơn đại học đúng không ạ Đúng rồi học thật sĩ Thế mình chị chỉ mới học tới tạc sĩ thôi à Chưa lên Tiến sĩ chưa học tiến sĩ tại vì cái nhân duyên mình Đư cái đường đấy nó nó ít lắm không có thích cảm thấy nó không phù hợp dạ nên không có học không có học thêm chế Còn nếu mà theo đường đấy thì học tiến sĩ thì cũng không khó nhưng mà thấy phù hợ Vậy thì hồi đó là là là sư dạy về cái lĩnh vực gì dạy bên xây dựng Dy dạy ở
trường hu tch á ồ hu tch là một trong những ngôi trường rất là nổi tiếng nha cả nhà là chỉ có những con của các vị nào nhề ti tiền đúng đúng không sư Ờ trường đấy học ví hơi cao u rồi M năm ở đó thì kh bao nhiêu sư nó tùy nó tăng thường thường nó tăng Ngày xưa thì 4 50 triệu nhưng mà mỗi năm mỗi kìn nó đều tăng mình bâ giờ thì không có rõ tại vì mình đi từ đấy ra chạy từ 2010 2017 giờ đã đi khỏi 6 năm rồi nghỉ từ đây 6 năm rồi sau đó đi làm nhiều thứ khác vậy là mới có nghĩ vậy là 6 năm thôi Đúng rồi chạy đấy được 7 năm dạy 7 năm trời và
sau đó đi ra làm làm ngoài đi làm linh tinh học tập chính trị xã hội tư tưởng rồi cái động lực nào khiến cho mình vào vào cái con đường tu tập này này Nói chung là cái duyên nghiệp mình vậy thôi chứ cũng khó nói vô tình biết đến cái chùa đấy thì xin thấy thích cái đời sống trong chùa rồi xin ở trong chùa nhưng mà ở không được r Nhưng mà mình mình cảm thấy mình thích Phật giáo hiểu Phật giáo Ừ nhưng mà rồi rồi Thấy cái con đường như sư Vinh tuệ hay sư Phước Đông Á thực hành á thì thấy thích thì sau đó đi đi ngày đấy là cũng cũng dự định là một Nếu
không gặp sư Phước Đông là sẽ ra đây gặp sư Minh Tuệ đấy đi theo học pháp đấy à Nhưng mà lúc đấy ra tình cờ hôm đấy ra là đúc cái ngày hôm đấy là sư phốc đông chiều là ông đi đi Đà Lạt luôn thì lúc đấy là chưa mình đến gặp gặp rồi thư bảo Ờ vậy đi luôn Vậy là theo sư phụ đi luôn vậy Vậy là là gặp sư bước Đông đi theo sư bước đông luôn học pháp đ đá đến giờ rồi rồi rồi sau khi bây giờ thì mình pháp mình cơ bản cũng biết rồi thì bây giờ tự đi Thực hành thì bây giờ quay ngược trở ra thì nếu có duyên thì gặp sư
Minh Tuệ học thêm thì mình học học mố người một tí Dạ học học người khác là nó nhanh Người ta có kinh nghiệm rồi Dạ chứ còn tự đi mày mò không được đâu nó phải có pháp đi nó mới được vậy thì có nghĩa là là khi mà vào trong chùa rồi á Mình đã có pháp danh chưa lúc mà đi vào trong một ngi ngày xưa trong chùa thì chùa Đấy cũng là chùa sư phụ tu thì nó cũng không thuộc Xá Hội đâu Sư phụ nói chung là sư phụ cũng ĐT pháp danh ngày xưa là pháp danh là là là đồng giác Còn bây giờ đi theo sư Phước Đông sư Phước Đông đọc cho pháp danh là ngộ
Chánh ngộ Chánh à Bây giờ thì thì pháp danh bây giờ đi theo cái phái này kiểu như này là ngộ Chánh ngộ là giét ngộ phải không Chắc ý ý tứ sư phụ Thế còn Chánh Chánh pháp Ờ chắc là vậy Ngộ chánh pháp Dạ ý tứ chắc chắc ý tứ mình cũng không hỏi thì đặt Sao biết vậy vậy thì trong suốt cái quá trình mà đi theo sư phụ để mà học tập á thì có những cái điều gì đó làm cho cho sự khó khăn không có chứ mình có muốn bỏ cuộc không Ờ lúc lúc lúc đầu mới đi phỏng chân đau ra đáo Lúc lúc đầu mới đi là là là phòng chân nó phải phóng lên
phỏng xuống ba bốn lần chứ là nó phòng lên Xong nó sộp đi phòng lên xộp đi phòng lên sộp đi Nó đau chân lắm tại vì đi đường bê tông r mình đang k Chân Mình thường mà mình đi nó phồng lắm rồi ngủ thì ví dụ buổi đầu tiên đi sư phụ là hôm đấy là không không có phải đi đi từ Ninh Thuận lên Đà Đạt hôm đấy vẫn là đi xe máy tại vì mình đi ra ngoài này là đi xe máy sau đó thì sư phụ bảo ừ thì nếu có xe máy thì lên đưa đưa đi lên đàn Lạt từ đàn Lạt gửi xe máy trở về Sài Gòn Trả xe máy còn lại là bắt đầu mới đi bộ từ đấy
thì Đêm Đầu Tiên ngủ sư phụ tưởng sư phụ chỉ cho đâu Ngủ ngủ đâu chứ Ra công viên chỗ Đà Lạt đấy chỉ cho gốc cây đấy ngồi đấy chờ cái Đêm Đầu Tiên Đà Lạt nó lạnh lắm đêm nó dài lắm mà ngồi ngủ là ngồi ngồi n trước mình ngủ mình ngủ nằm á thì bây giờ mình ngủ ngồi đấy rồi ăn uống nó cũng khác vì ở Bình thường thì mình ăn mình ăn có món ăn có cơm có canh các thịt bây giờ đi ăn toàn ăn bánh ăn kẹo không cơ thể Nó cũng thay đổi Nói chung là t tất cả nó thay đổi nó khiến cho mình mình mình mình nó có những khó chịu
lắm Có những khổ Nói chung là giai đoạn đầu rất là khổ và và và mình phải vượt qua cái đấy Tức là nó có cái ngưỡng ấy vượt qua được vượt qua được nó thường khoảng một tuần gì đấy nó nó thuần thục nó thuần thục đi rồi thì mình cảm thấy bắt đầu nó trở dần trở về bình thường t mình quen lắm nhưng mà cái khó nhất của cái đi này cái chân ấ t cái trên cái cái đá này đi rất là khó Tại vì mình đi đến nay cũng ba ngàn mấy cây số hơn ba ngàn mấy cây số thôi mà cái chân vẫn chưa quen đâ đi Nếu mà đi liên tục mà Khoảng
30 cây một ngày là đi mấy ngày là đau chân đi Sau đó mình phải giảm xuống bắt đầu mình vài ngày cho nó nó hồi lại Xong bắt đầu mình đi tiếp tại vì nó nó đá đấy với nhiều đoạn đường khó khó V thì chia sẻ với cả nhà chứ nếu như trời mưa thì nó còn đỡ nha khi mà trời nắng á Khi mà trời nắng thì cái nhiệt độ nó cao nó làm cho cái nhựa đường nó nóng lên á Mình đi nó dễ bị phóng chân thì những lúc đấy thường mình tránh ra mình tránh ra mình không có đi Nói chung là nó cũng phải là tùy theo cái sức của mình thôi mình mình
hành từ từ nó lên các vị Nó đi lâu chân họ dày cái lớp nớp nớp nớp nớp nớp nớp đệm họ dày còn mình thì mới đi thì cái lớp nốp trai á nó còn mỏng NP trai mỏng thì mình đi vừa sức mình thôi Nói chung là tu tập nó cứ đi từng nấc TNG nấc không phải là và người ta đi lâu rồi thì người ta đi Cái sức người ta khác nhưng mà được cái đi theo sư phụ thì sư phụ Kiên nhãn Nói chung là mình đi không được mình đi chậm rồi Sư phụ Cứ từ từ sư phụ Phong thả cũng không có thúc dục gì lập ra mình theo được chứ còn nếu mà nếu mà sư phụ khó sư phụ bảo thôi con phải
không đi được thì chắc nó Phả nả Thi bỏ Tại đi suốt mấy trăm cây số theo mà ngày nào đi nó cũng đau á rồi đi nó chậm khch xa á sứ phụ thì cứ từ tử thì ng ng đi Ờ thì mình nương Thế mình đi xong dần nó nó nó thành Thục nó thành thục thì bắt đầu giờ mình biết các th quen khác thì mình tự mới thực hành được nhưng mà cũng còn yếu lắm Chưa thua đâu nhân thua đâu phải đi Già như là mấy sư sư phụ sư phụ sư Phúc đông với lại sư binh Tuệ là cũng đi được 3 năm là là cũng chưa phải dài đâu nhưng mà căn bản thì cái nề tảng bị
tốt hơn mình mới V còn học chài lắm Vậy thì khi mà mình quyết định là mình chọn cái con đường tu tập Á giữa một cái sự nghiệp đang đang phát triển như vậy vì sao mà khi mà mình chọn rồi gia đình có ngăn cấm rồi gì không à thực ra thì gia đình ngăn cấm thì gia đình trước nay mình làm gì thì gia đình cũng biết biết vậy thôi chứ cũng không có ngăn cấm được ờ với lại là việc mình làm mà mình lớn rồi mà Ờ do mình quyết định thôi Ừ thìi cũng kiếng rồi đi nào này nào kia nó không liên quan Phật pháp á Chưa đâu Chưa hiểu Phật pháp đâu V Phật pháp
nó Phật Phật Giáo Thực sự nó tế nhị nó nó không phải là cái chuyện tục kinh gõ mõ này không phải cái đấy đâu cái đấy cái đấy nó chỉ là những cái căn bản về mặt hình thức để mình tập tập quen thôi chưa Ừ cái đó là cái cái mà để mình tập cái nội tâm của mình chứ còn chưa chưa hẳn là là tu Thật sự nó chưa phải cái cốt nói của Phật giáo đâu Phật giáo mình nhìn ấ mình thấy như mọi người đang thực hành bây giờ như đại chúng Thực hành á đy là phật giáo đại chúng thôi tụng kinh gó mõ chì chú rồi sám hối rồi tụng các
kinh cầu này K ă chan tầm la hết ạ mấy cái đấy chủ yếu là về giới về giới Tức là mình thực hành Nhữ giới căn bản không sát sinh không trọng cấp không tả dâm nói giới rồi rồi rồi mình tụng những cái kinh như thế để cho cái lòng mình nó yên rồi Tức là giới Tức là trong cái con đường tu tu tập của Phật giáo Cái đấy là tu tập V giới và tu tập V tâm tức là giới và tâm nó Tịnh Thôi để nó Tịnh n thôi tức là tự nhiên tu tậm thời gian mình thấy cái lòng của mình nó an Tịnh xuống nó thanh thản xong bắt đầu nó định tâm hơn thì tự nhiên mình cũng không cảm
thấy tha thiết gì nhiều kiện thế gian nữa rồi Rồi tự nhiên mình thấy có những cái biểu hiện mạ anh sác học quang vânn vân ấy thì cái đấy là cái căn bản thôi còn có một cái Phật giáo khác gọi là Phật Giáo Phật giáo cung đình á Phật giáo cung đình là phật giáo giáo hội rồi quan chức rồi ghế rồi tủng lù lá đó rồi phân bổ này kia á nó gắn đ nó nó là giống như tăng sĩ giống như là cái gì đó quy tộc hơn á Ngồi trên cao nhiều người có quyền chức đi xe ô tô t la ấ đấy nó cũng là một cái hình thức thôi Cái đấy Không phải còn mỗi Phật giáo đâu Phật
giáo là giải thoát mà giải thoát á là phải khăm khổ Phả sả bỏ mà nói phải hành giống như đức phật á Đức Phật khi ngài đi tu là ngài tu khổ hại đúng không Rồi sau đó ngài thành đạo ngài cũng chỉ có ba Một bát thôi ngài trở về Hoàng Tộc á ngài độ thôi chứ ngài đâu có ở trong cung điện đâu ngài đâu ở vợ con đâu rồi cuối cùng ngài đổ cả gia đình Ngài Thôi rồi rồi ngài á Cũng là đi lang thang khắp nơi chỉ ba y Một bát thôi Ngài điới đến tất cả những cái nơi nào có chúng sinh Ngài có thể độ được ngày độ hết và đến cuối cùng ấ đến người cuối cùng ngài
độ trên cái đường ngày đi Được ngài chết trên cái đường trên trên rừng á thì ngài nhập nhết bàn á là cũng ngài chết trên cái đường của ngài thôi tức là nó Tức là cái lời nói của mình sự thực hành của mình ấ nó phải hợp với nhau còn bây giờ mình thấy ấ nó không có hợp với nhau tức là về giáo lý thì đúng là Giảng tốt ấy kinh điển tốt đấy nhưng mà cái thực hành nó lại không có liên quan nó không có đúng ý tình ba y một B đúng tinh thần cố nói Phật giáo Ừ hiểu hiểu hiểu không Tức là mình xả n phải cái lời mình xả nhưng
mà tướng mình xả bây giờ ví dụ có thấy cái vị nào cao tăng mà đi ba Một bát đi khắp các tỉnh thành quốc độ này xong bắt đầu đi gặp Chúng sanh ở miền này miền kia để độ không có có không có thì tất cả các vị đều ngồi trong cái Cừa to từ ca thì cái Phật giáo đấy là phật giáo nó hơi mang giờ nó mang màu sắc quý tọc Ừ cái tập nó không phải vật cháo giả tháp Vậy là là hiện tại là mình đang theo là Phật giáo nguyên thủy phải không À cái này này thì thực dình và nói bây giờ Phật giáo ng Thủy không biết nó nhưng mà Phật giáo nó chia thành
hai cái nhánh chính nhánh đại chúng ấ tức là nhánh bên đại thừa á ngày xưa nó gọi là đại chúng là phải do những tàng sĩ trẻ Đại thừa họ muốn cải cách giáo để phát triển thành Bắc sau này phát triển Bắc Tông bên Tây Tạng rồi bên Trung Quốc hay bên đấy Bắc Tông còn một cái nhánh gọi là thượng tọa tức là do những cái vị tăng trĩ già giữ nghiêm giáo luật của đức phật á thì đấy là sau này nó truyền thừa xuống Việ Nam gọi là nam tông á Thì đó terva Con này là đại đại thừa bên đại thừa á bàn là phật giáo vật triền Phật
giáo cạnh cách á B kia là Phật giáo nguyên thủy hay là phật giáo bảo thủ hay là phật giáo nó nó giữ nguyên cái tryền thống của Đức Phật nhưng mà sau mấy ngàn năm rồi thì ngay cả bên bên bên bên đại chúng ấ cái À cái bên bên Thượng tòa bộ th bạn th vada nó cũng đã rất là nhiều biến đổi Rồi qua nhiều ti thời kỳ biến động chính trị xã hội tập kết kinh điển đi kinh điển Đạ nó có nhiều thay đổi rồi nên nói nguyên thủy nó không nguyên thủy mà nói là thượng tạo bộ theo cái hiểu của mình á nó không phải tồng tạ bộ Bây
giờ làm gì có ai mà D dướ luật giống như là các vị ngày xưa Thượng Tọa ngày xưa đâu Thượng Tọa ngày xưa t người ta cái thời kỳ những thời kỳ thời kỳ gọi là phân Phái mà thù tạ bộ đấy người ta toàn thánh A la hán hết dưới lượt người ta nghiêm chỉnh và giữ 100 ph giống y như là thời kỳ Đức Phật tôi bỏ thay đổi ít lắm hầu như nó nó chỉ phân chia một chí cũng xíu nhỏ thôi đ đã chuyển sang t sang Thái đại chúng rồi đấy Còn bây giờ thấy gọi là gọi là nếu mà gọi là nguyên thủy hay là thượng tà bộ nhưng mà dưới luật có ai chữ không bây giờ tức hầu như
là mọi người đề xài tiền đi xe ô tô đúng không Ừ xài trầ điện thoại đúng không ở chùa thì ở Cốc Miêu chùa nào giờ bây giờ tất cả chùa lớn đều là sang trọng nên á Nó nó cái gốc rễ của nó là cái kinh điểm tam tạng của nó thì vẫn là ở trong cái truyền thống nguyên thủy đấy à Tức là trong cái truyền thống thực tòa đấy nó vẫn giữ cái đấy nhưng mà vì sự hành trì và sự thực hành á thì nó đã đ khác đi rất là nhiều rồi Dạ dạ ngay cả khi việc mà thay đổi kinh điển như thế thì mỗi một thời hệ sau á Khi đi họ hành chỉ kém
đi nhận thức của họ về kinh điển cũng khác đi và họ sẽ điều chỉnh s sẽ sẽ sửa hết sửa tất cả điều chỉnh hết nên nó có nguyên gốc thì nói rất là khó nhưng mà nó nó mình gọi là nam tông thì nghĩa đúng không Tức là truyền thống Nam đúng không Dạ vậy thì trong cái quá trình mà mình tu tập như thế này á thì mình có tụng niệm cái gì không Hay là mình chỉ có hành thôi Ờ cái này thì không có tụng niệm chi hết theo cái hiểu của mình á thì Phật giáo không tụng niệm ch hết Ừ ý ý tụng niệm là bả tụng niệm chi là đọc kinh hay là đọc Chú hay là gì đó
Đọc kinh thì tất nhiên là kinh bên bên Nam Tông á bên Nam Tông thì nó kinh điển Nó rất rõ ràng là nó Tam Tạng nó rất là rõ là có ví dụ về kinh nó có năm bộ niika về giới luật thì nó có tạng luật nó có có 227 điều Á và tạng vi Diệu Pháp nó có bảy bộ nó có rất là rõ và tất cả các nước Nam Tông nó đều truyền thống giống nhau hết á thì khi mình học á thì mình phải đọc kinh đế là pháp học rồi mình học cái phương pháp thực hành là gọi là pháp hành Ví dụ như đi theo các vị đây là học thực hành là pháp hành đấy còn nếu mà mình đọc kinh này kia thì là
pháp học có Mình phải đọc mình biết mình hành chứ ừ chứ còn còn còn còn bên mắc tông thì mỗi phải nó kinh điểm khác nhau khó khó nói lắm như nhưng mà đọc biết thôi chứ không không hiểu theo nghĩa là mình đọc tụng giống như là mình thấy ở trong các chùa trền họ tụng kinh của mõ Vậy là mình mình đọc ở đây á là để mình hành đọc hiểu thôi hiểu và hành dạ Ừ và thì hiện tại hành trang của sư thì bao gồm những cái gì hụ trang thì cái này là cũng học tập thừ x thôi có chi hết á thì cũng là truyền thống là ba y một bát đây là nước
nước nước nước nước này Đấy đây Dạ Thì cái này là thôi thì là mày học mới vị trước đây y y này là y đây đây đây đây là một cái y Thượng này đang mặc Đây là cái y hạ này cái đây cũng một cái y y hạ ấy H Y hạ tức là y mặc phía dưới này này à Còn cái này cũng là một cái y nữa lý thượng cái cái y Thượng này là cái khổ nó lớn hơn là nó 3 m 2 mạ để mình quấn ở phía bên trên phủ phủ hết người của mình còn đ phủ hết từ trên xuống dưới luôn thì trên dưới này cái này là giống như này này cái này là khổ nó 3 m 2 m thì
mình lấy vải may vào may hai cái tấm giống như nhau à Còn một cái y hạ là khổ nó khoảng 1,2 m 2 m để mình cuấn ở phía dưới thôi thấp giống như cái quần quần quần Ở dưới mình thôi th thì nó có ba cái mà Thì cái này là là mình từ tay mình may hết à Thì cái này là mình mình mình may thôi à thì về cái khổ thì mới đi theo sư phụ sư phụ chỉ cho cái khổ còn là ngày trước ấy thì sư phụ may cho một bộ khác rồi sau đó về nhà thì cái bộ đấy mất rồi bây giờ mình tự mành may bộ mới may cho có mặc thôi Dạ thì đây đây đây đây là ba gọi là chền Thố ba gì bát
đây Cái này là đây đây đây là kinh đ à Đây là sách đấy Phả học à đên theo đọc Đây là sách hả À sách dịch ra tiếng Việt rồi ạ quyển quyển nó nó h kinh là Quyển này là hướng dẫn về hành thiền Minh sát á thiền thiền Tứ niệm sứ Tứ niệm sứ à Đây là tập thiền tư niệm xứ cái cốt nói bên phật giáo nó chỉ có ông Phật chỉ có hai cái thôi một á là tu tập theo con đường trung đạo và thứ hai là tu tập thiền Tứ đện chứ là thiền Pana tức là thiền thiền quán ấy để phát triển Tuệ sát ấy để chứng Tam pháp ấn khổ vô thường vô ngã đ đấy cái câu nói cộng
phần chỉ có hai cái đấy thôi Còn tất cả những cái thứ khác á thì tôn giáo khác nó đều có hết thì cái này là mình học học cái đấy cái cuốn này là để để tập thiền Cuốn này là của một vị thiền sư người Nguễn điện Dạ À thiền sư ở đây là ông Do T đâ bản đồ hành trình tâm linh trong này thì nó nói về 16 cái tại Minh sát trong quá trình di chuyển là vừa đi vừa đọc khi nào mình nghĩ thì mình đọc lúc nào rảnh là đọc đọc về lúc nào mình hành mình thấy có cái điều gì mình đôi là Mình đọc tại vì mình lấy sách làm thầy mà mình đâu có có sư phụ đâu Tức là
cái cái đi này á là chủ yếu là nó liên quan V về giới là chủ yếu thôi tức là mình đi như này ấ mình tập cái đời sống là thiểu dục chi túc buông bỏ rồi mình không có nói chuyện gặp V ai không xài điện thoại mình cách đi mình điện thoại công nghệ tù lum ra hết á để cho cái tâm mình Bnh Tịnh Thôi hai là cái giới Tịnh thôi nhưng mà cái đấy là là nó là nền thôi nhưng mà cái chính là phật giáo nó là giới định định Tuệ thì cái chính là Tuệ cơ Tuệ Tức là mình phải thấy thực tướng của cái thế gian này này đấy thì thì á thì cái đy đấy là mình phải phải
hành Thiền Quán tức là thiền định và Thiền Quán thì cái này thì trong này nó nó chỉ thì nói chung cái đấy có nhiều lắm thì mình học đấy Ừ Còn cái này là là x phòng này kim chỉ này dây may các thứ đ Vậy là điện thoại rồi là mình buông hết rồi không còn mấy cái đấy thì không xài mấy cái đấy thực tình mà nói công nghệ là không nên xài làm cho con người ta sống trong một cái mê độ ở vọng tự mình vẽ ra mình không sống con người thật chân thật của mình nó mình cũng sống đấy nhưng mà mình sống với một cái thế giới xa đời cái thế giới
thấp th nó thế giới thấp nó là thế thấp tất cả những cái thứ đấy á Khi mà mình càng vẽ ra càng nhiều C phát triển càng nhiều mình càng phát triển ra một cái cái cái cái giống như là một cái màng lưới ấ và phát triển cái bản ngã của mình và mình dính mắc đấy mà mình không thoát ra giống như là con mình mình xây cái cái vỏ của mình nó nó nó dày Đặng lên á n mình không thể thoát ra được Ừ thôi cất cái này vào lại đi xưa Vậy là mình dùng cái cái son này cái này cái son hay cái gì cái này là cái nộ cộ điện đấy nhưng mà cắt cái vành nó rồi đấy
tính là cái nồ cơm điện này nó hơi hơi mỏng ha nó mỏng như nó nhẹ Không ý là nó Cái này gọi là chiều cao chứ chiều cao chứ nó có cái vành nên cắt đi rồi này Tứ cũng ngắn quá chứ Không cao mấy ha Ờ th cái nhẹ nhưng mà cái C yếu của nó là quan trọng là đi này phải nhẹ cái này mình mình nhặt được hay là người ta cho À cái này lúc đợt trước đi ở cái ái kiếm đ xe mua đấy mấy m mấy chục Úc đấy đi mua cái chỗ mà về chai ha V chai đó về chai đó xong nhờ họ cắt cái vàng này cho dạ dạ Ừ Thì đấy nó nó nó nó ba y một bát
đấy nó ba y là cố yếu này còn mấy là mấy cái đồ tùy thân thôi b thì khi mà mình mình quyết định cái con đường mà tu tập như thế này thì có bao giờ quay lại về thăm nhà chưa hần trước có về đi sư phụ là chia tay Sư phụ về thăm nhà để làm giấy tờ đây xong gia đình giữ nạ không muốn cho đi đi nữa rồi xong l đi tiếp vậy là chứng tỏ một điều rằng là gia đình không muốn không muốn cho không Gia đình không muốn cho đi Thế bố mẹ thấy đi thế này khổ quá khổ quá thì bố mẹ Thứ nhất là ý bố mẹ thì không có muốn đi tu bố mẹ tại gia đình có ngn
Bắc mà có con duy nhất thì muốn lấy vợ chồng có dòng của giống à Ủa là là người con trai duy nhất hả Không có bốn anh chị em nhưng mà mình là con trai con trai thôi Còn ba kia là gái thôi Được đ cứ để đi để đi Vậy là người con trai duy nhất trong nhà Ừ không cho rồi thứ hai là nếu mà tu thì thích vào chùa và chùa ở cho nó có danh có vị có chỗ nó có chỗ chứ còn đi này thấy khổ không muố cho nhưng mà đã quyết tâm rồi là tiếp tục bỏ đi à Thì mình ở thời gian ở cho các cụ vui nhưng mà tại vì ở lâu trong gia đình á nó nó đắm nó đắm nhiễm vào
mình thấy rõ cái đấy Tại vì trong gia đình thì người ta ta ăn uống sinh hoạt rồi nhất là người ta là cha mẹ mình nữa nó nó nó có nhiều thứ tác động mình khiến cho mình dần dần mình bị cuốn vào trong đấy dần dần mình cứ cảm thấy mình bị đám nhiễm và đi mình cảm thấy con người mình nó không còn thanh tịnh nữa thì thôi mình đi nhân duyên như thế thì thôi Đủ rồi vậy là kể từ đó là quyết định là thôi không về nữa không thì mới đây Mới đây mà sau đó vào cho vào trong miền Nam này với lại may đi áo lại đi lại cả đấy ông
bà đâu có cho đi đâu không cho đi Khi mà tách sư phụ ra đi trên đường thì có gặp phải khó khăn gì không sư không không có gặp phải khó khăn bình thường lắm Có nghĩa là là bây giờ thì tất cả mọi người gần như người ta cũng biết nhiều về cái pháp tu khổ hạnh này rồi đúng không cho nên người ta cũng ch để người ta đi người ta chả biết người ta nghĩ nào người ta cũng có nghĩ mình người tu có nghĩ mình hành khất có nghĩ nghĩ mình đang thang tại vì mặc cái áo này nó không giống áo sư lắm tại vì mặc mặc cái kiểu này là nó nó nó không thường thường
sư á là người ta mặc áo vàng mình thì không phải là Sư theo kiểu mà Danh Môn chí phái mình mặc theo kiểu này nó nó nó nó nó nó tách tách biệt ra tại vì dù sao cái truyền thống là Truyền thừa thì người ta mặc áo vàng đấy là cái màu truyền thống người ta mình thì không có trong cái Truyền thừa đấy thì mặc nếu mà mình mặc áo vàng đi ra đường thì sẽ bị bị bị có nghĩa là bị phạt bởi vì là mình không theo thì về về về phía cạnh hành chính là nó cũng có nh hiện đấy đó Tức là bên công an đi qua nhiều khi họ cũng hỏi họ
hỏi rồi Họ họ bảo là tu này tu kia Giấy tờ đâu t lù La đây bảo không giấy tờ nó phức tạp thì bào tôi để ý là tự tôi tự tu đâ màu này nó cũng phải màu bên giáo hội á vậy Thì cái khoảng thời gian đầu khi mà mình đang là một cái người bình thường ăn uống sinh hoạt rất là bình thường rồi bỗng nhiên cái mình ăn mỗi ngày có một bữa và đặc biệt R là có những bữa nó không có đạm hay không có cái gì đó thì cơ thể lúc đó nó sẽ như thế nào nếu mà lúc đầu tuần thực ra tuần đầu tiên á đi theo sư phù nó ăn bánh kẹo nhiều á thì cơ thể Nó ngấy Nó có chịu nó
nó sẽ có nh tức là bao bao giờ á nó khi mà mình phải hiểu là nó chỉ là cái gọi là chuyển trạng thái thôi tức là mình đang ở trạng thái như này mình chuyển sang trạng thái khác bao giờ nó có một cái phản ứng để chống lại để bắt mình trở lại thì lúc đấy là cái cơ thể mình nó cứ kiểu ngấy ngấy nên nó rất khó chịu nó ngây ngây người ra nó nó nó nó nó muốn mình ăn những cái thứ khác à Nhưng mà khi mình mình nó có những cái cảnh khác nó nên cảm thấy rất là rất là khổ nhưng mà qua được cái đấy cái là nó nó nó nó hiểu là không Nó nó nó không không
bắt được mình thì nó phải nó nó tự nó chấp nhận khi nó đã chấp nhận rồi Thế lại trờ bình thường Dạ bao giờ nó có tất cả mọi thứ đều có một cái ngưỡng hết ạ mình vượt qua cái ngưỡng đấy thì thì thì thì nó sẽ dễ nhưng mà nhưng mà có những thứ khó lắm thế nhưng mà chuyện ngủ á mình Mình thấy hơi khó ng chứ ăn thì thấy dễ chứ ngủ dễ khó Dạ ngủ ngồi ấ hả Ngủ ngồi thì cũng được không sao nhưng mà ý là ngủ ít á ngủ ít hoặc là không ngủ á thức mấy ngày liên tục cũng thấy khó à là quá thời gian đầu là mình phải thức không phải thức nhưng mà Ý là
mình mình muốn thực hành để mình hiểu cái ngủ liên quan cơ thể kiểm soát nó như mà th rất là khó để rất là mệt chứ cò cái ăn thì nhiều khi vài ngày cũng được là sao thìng nước không thì thế mình vậy thì có bao giờ mà trên đường di chuyển á mình có gặp lại người quen không hay là bạn bè gì không Chưa chưa không có gặp người quen bạn bè g Dạ vậy thì trong suốt những cái cái cái quảng thời gian vừa qua thì sư cảm thấy là cái quảng thời gian nào mà mình sẽ gặp khó khăn nhất có thời kỳ đầu tôi đi theo sư phụ thôi là khó nhá thời kỳ đầu
là là là nó có nhiều đang đi theo vừa vừa chân này vừa ăn này vừa ngủ này tức là nhiều cái nó thay đổi quá lúc đấy là hơi khó lúc đấy cũng có bị bị bị ngã này xong bị gãy một cái răng này l mình đang đứng Mình ngã luôn hả Không ý là đi trong xe đụng á trời ơi xe máy nó độn cho rồi bị gãy Cái răng cửa này xong với khâu xong mũi chán Không trên trén sáu mũi nữa Ừ thì lúc lúc đấy là mới đi theo sư phụ lúc đấy còn chưa chưa chưa mặc y đâu lúc đấy chưa mặc y đâu lúc đấy là mới là đi Thôi xong ở cái chỗ Ninh Thuận
đấy xe tối đấy đi tối tối n nó va vào xong bị à ban đêm mình cũng đi nữa hả Không đấy là đi buổi tối tối thầ đi Cái này là khó nói lắm tại vì nhiều khi là ví dụ đến 6 7 giờ là mình chưa Chưa thấy cái chỗ nào có chỗ nghỉ thì mình vẫ đi chứ đi khi nào có chỗ nghỉ thôi có chỗ thì lúc thì 4 5 gi lúc 3 gi có lúc mình chẳng muốn đi thì mình ở chỗ kiếm được chỗ mình luôn tính ra cũng nguy hiểm ha là là di chuyển mà nếu mà đi Buổi tối thì hơi nguy hiểm đi Buổi tối thường buổi tối nó không có điện mình đi đường xe cổ nó đi nhanh á thì khi lên buổi tối
thì cũng không nên đi mất trừ trường hợp là mình cần mình đi thô những cái cái cái khoảng thời gian đầu khi mà mới ngủ ở n địa có cảm giác sợ không sư Có chứ nói nói chung về mặt tâm linh thì mình có cảm giác bây giờ nhiều khi có cảm giác đ bạn có cảm giác như mà ngủ ngủ hết què đi theo sư phụ thì thực ra ngủ cùng sư phụ thì nó bình thường hai người nhưng mà ngủ mình thì trong lòng của mình vẫn có đấy Tại vì mình có cái bản ngã của mình mà nhưng mà Thì mình thực hành thì mình cố gắng thôi Ừ thấy thấy thấy sự đều kính mà không biết là
có phải bị cận không hay là cận hai độ rưỡi à cần này cần từ thừ sinh viên thôi mình học nhiều quá phải không an sưa học nhiều Dạ một sách một sách à học mà lên tới tới thạc sĩ rồi cá nhỉ bình thường cái gì đâu nhiều người giờ người ta tiến sĩ sau tiến sĩ bạn bè mình đầy mà cái việc mà mình học lên thạc sĩ thì có thể bây giờ sẽ rất là nhiều người có cái bạn đó nhưng mà cái việc mà để mà dạy được một cái cái ngôi trường Danh Tiến Á điều đó không phải là dễ mà để buông bỏ được cái công việc đó đi ra ngoài làm cái
việc khác và từ cái việc đó lại tìm đến cái con đường này thì nó là kẻ một cái câu chuyện nữa kẻ một cái hành trình Vậy thì có bao giờ suy nghĩ rằng là mình đã chọn sai không Không có gì đâu sai thì tất cả mình có Ví dụ mình Bây giờ mình có công có việc hay là có nhà có cửa hay có chì nó cũng vậy mà bây giờ mình không có gì nó cũng vậy mà rồi mình rồi sư mình bỏ gia đình hết bỏ ba mẹ qua một bên rồi mình đi như vậy thì có bao giờ sư nghĩ rằng là mình là một cái người con bắc hiếu không không có chì đâu bất hiếu không không nghĩ tới điều đó không
Dạ tại bố mẹ chưa hiểu thôi Dạ Ừ tại cái duyên nghiệp mình với bố mẹ thì mình cũng giải thích cho bố mẹ hết rồi mà tức là khi mình nhỏ á mình nhỏ á thì mình cần sự bảo hộ của cha mẹ Ví dụ như trước ví dụ cho 20 tuổi đi dưới 20 tuổi Mình đang còn đi ăn đi học Mình chưa lớn mình chưa ý thức về môi trường xã hội á Nó có những cái rủi ro nguy hiểm chưa biết chưa biết được mà th ra th á cần có sự bảo hộ cha mẹ nhưng mà khi mình lớn rồi Mình phải sống cuộc sống của mình chứ hiểu hiểu không Ừ mình chư chư Mình phải sống cuộc sống của mình chứ mình
mình phải quyết định mình là ai mình phải làm công việc gì chứ Thì lúc đấy cha mẹ đâu Đâu có nên can thiệp vào quyết định là là mình phải làm thế này làm kia còn không không Vui không Không Không Không ấ thì là là cha mẹ không vui cha mẹ buồn cho m không không được cái đấy là một cái quan đểm sai hiểu hiểu hiểu không còn á Mình đã mình đã giải thích hết rồi Đây là cái con đường mình thì thì đấy là lựa chọn còn cha mẹ phải tôn trọng mình CN cha mẹ không tô trọng cha mẹ buồn đến đấy là cái chuyện của cha mẹ nhưng mà rồi á thì cha mẹ cũng sẽ
hiểu thôi nó không có đời này thì đời sau á Họ ép được mình đời này á đời sau mình làm con cái họ nó ép được đờ sau thì họ đếp hiểu hiểu không có lúc nào cái mối này nó cũng kể gỡ ra th lúc không vỡ lúc này thì vỡ lúc nào nữa Ừ thế ở ở cái nước như phương đông mình á thì cái Gia Định nào ông Phật ông tùy thuận thôi Tại cái thời ngày xưa khi mà ông Phật ông cho ông cho con ông Na hầu Na nó còn nhỏ xíu 7 tuổi nó đi á là ông ông vua cha ông ông tức giận quá ông khó chịu Tại ông bảo là Phật thì đã đi xuất gia rồi bây giờ còn cái ông cháu đ để kế
thừa nữa mà cho xuất gia mà không hỏi ý kiến ông ấ thì ông Phật ông tì Thuận thôi chứ Đúng ra là không có cần Tại vì đúng ra cũng nhỏ nhỏ thì cần được như thế được nhưng mà khi mà lớn rồi á mình phả tự quyết định như phương tây chẳng hạn ấy Bây giờ mà nói làm gì xin khác cha mẹ người ta cười cho hiểu không không lớn đâ ông phải tự quyết định cuộc đời ông phải sống cuộc đời chứ cha mẹ sao sống nhau được hiểu không Thứ hai chữ Hiếu thì mình phải hiểu ở nhà làm việc chăm sóc cho mẹ Hiếu nhỏ ra ngoài làm việc xã hội có công có sức phát
triển xã hội Hiếu chung còn đi tu á độ mình độ người đại hiếu muốn Hiếu nào Ừ mình nói tất cả điều đ rồi còn b Cha Mẹ Không hiểu chịu thôi th thôi Dạ nhưng mà vẫn vẫn muốn là là nếu kéo con ở lại ở nhà chứ không thì T Tất nhiên là cái cái cái cái cái cái cái tình yêu của cha mẹ của người đặc biệt người thông Đông mình á nó là nó là cái chấp thủ thôi nó cái tình yêu B cái bản ngã của người ta thôi hiểu không Tại vì tình yêu nó phải đi cùng V sự tự do thên chúa nó cũng bên thên chúa người ta cũng dậy thết á Chúa
tạo ra cái Vườn Địa Đàng à chúa cho Adam Eva ở trong đấy nhưng mà chúa còn để cái cây phân biệt phải trái cho ở trong đấy và chúa bảo đừng ăn ăn là khổ đấy nhưng mà nó vẫn ăn thì chú vẫn cho ăn tức là chú yêu thương đó nhưng mà chú cho nó quyền lựa chọn Còn nếu không có quyền lựa chọn Còn chi nữa này hiểu hiểu không thì cha mẹ cũng như thế tức là yêu thương con cái nhưng mà con cái nó lớn rồi nó đủ chí khôn rồi nó phải tự quyết định cuộc đời nó chứ Mình làm sao mình cứ đi quyết định cuộc đời cho nó còn nếu mà mình bắt nó phải theo ý mình ấ Tức là
mình đang yêu cái từ Ngã của mình chứ mình không có yêu nó thực sự yêu nó hiể hiu hiểu hiểu hiểu không Thế á mình á là mình có trí ở cái chỗ là mình phải phân biệt cái điều gì đ đ đúng sai cái điều gì ha cha mẹ mình vẫn có sách nhiệm mình vẫn có trách nhiệm chứ Ví dụ như trước trước khi mà đi tu hay trước khi mình đi làm việc xã hội chẳng hạn á Mình vẫn có trách nhiệm gia đình chứ mình vẫn là một người con ngoan chò giỏi ăn học đầy đủ công việc Đằng Hoàng phụ giúp gia đình đầy đủ không làm gì hết CH cho CH cho
cha mẹ đền khổ hết á bây giờ đến lúc mình mình mình mình sống cái cuộc sống của mình Mình nghĩ đây con đường của mình thì thì mình phải đi thôi chứ đâu có thể tù Thuận cha mẹ hết được Thế mình tù Thuận cha mẹ sau này mình nghĩ là mình hối hận thì mình lại trách cha mẹ mình lúc đấy ngày xưa tôi đi tu tôi không đi tu bây giờ tôi ở thế gian này không có ra cái chi rồi rồi cảm thấy sau này hối hạn rồi Sao lại trách án trách chẹ làm chi khổ tức là Cái quan trọng là mình phải hiểu cho nó đúng và thực hành cho đúng
còn chuyện người khác buồn khổ h cái chuyện của họ nghiệp của họ từ từ họ hiểu được ấ thì họ tự giải thoát họ còn họ không hiểu được thì mắc kẹt ở đấy mình cũng không không cần thiết phải mắc kẹ Ừ con thấy R là có nhiều sư á là sẽ chọn cách đi là đi phía bên trái để mà có thể nhìn được cái xe đi ngược hướng mà tại sao thấy sựa chọn phía đi phía bên phải vì xe ở sau nó đi tới mình thấy không Thế chưa đi đ đi luột đi đường thế mà thấy tất cả những sư khác là đều đi phía bên trái để mà những cái xe đối diện á Mình thấy được Còn khi mà mình đi
á Mà xe ở sâu nó đi tới mình không biết là như thế nài mình đi cho đúng luật chứ mình đi đây người ta đi Thuận đây người ta phải tránh mình chứ còn đi sau thì mình cứ đi sát mé cho người ta đi chứ còn Mình đã mình đi sát mé là người ta đâ V phải mình mình chết chết chịu chứ nghiệp chứ không chết nó có số mảnh nó rồi Dạ chết chết á không phải tự nhiên mình ra đường chết đâu Ừ cái đấy là sát nghiệp sát nghiệp là do trong quá khứ mình á là mình đã làm cái tội gì nặng lắm đến cái lúc đấy nếu mà chết á xe không đông kiểu gì lúc chết là nhiều kiể
chết lắm ch đâu Ừ còn đ mình đã đi sát trong ria mà xe đá chết mình thì cái đấy chuyện bình thường chia hết á Ừ ờ không phải tránh chuyện đấy Ờ vậy thì bây giờ hành trình của sư sẽ tiếp tục đi hướng bắc hay là bây giờ mình sẽ quay về hướng nào chưa Chưa biết thì đang đây theo xem có sứ hung tệ đây Nếu có sông D vệ thì có thể đi ngược trở lại cho miền Nam à chia sẻ với sư rằng là cái khoảng cách từ ngay cái khu nĩ Địa đây đến cái chỗ sư Minh Tuệ thì cũng không xa nếu mà thuận duyên thì đ Đư con đưa lên Dạ vâng
- tag: tu kho hanh dau da, su minh tue, su phuoc dong, y phan tao
0 Reviews