Đánh giá God of War: Ragnarok không phải là điều dễ dàng, không phải vì game có nhiều tính năng gây tranh cãi mà là vì không đủ những lời khen. Nhưng Sforum sẽ vẫn cố gắng làm điều này, và sẽ chia sẻ nhận định của mình về game với bạn đọc.
Trong God of War: Ragnarok, chúng ta sẽ lại gặp gỡ và cùng phiêu lưu với hai cha con Kratos, Atreus. Câu chuyện của trò chơi lấy mốc thời gian sau những sự kiện đã diễn ra trong phiên bản 2018, và Atreus nay đã lớn hơn, còn Kratos cũng trở nên thân thiện hơn với 'boy' của mình. Tuy nhiên cũng như bất kỳ một cậu trai đang lớn nào khác, Atreus có ý tưởng và cách hành động rất khác với những mong đợi của cha mình, và những mâu thuẫn, cãi vã vẫn thường xuyên xảy ra giữa hai người, ngay cả trong những tình huống nguy hiểm nhất. Tuy nhiên cuộc phiêu lưu của hai người tại xứ sở Bắc Âu đã đến hồi kết, liệu nó có đem lại cho game thủ một dấu chấm hết tròn trịa và mĩ mãn hay không?
Vẫn là chiến thần!
Hệ thống chiến đấu của God of War: Ragnarok là điểm sáng lớn nhất của trò chơi này. Chiến thần Kratos vẫn giữ nguyên khả năng tung ra những đòn đánh mạnh mẽ đầy uy lực, thực hiện các pha kết liễu tàn bạo và tung chiếc rìu Leviathan chuẩn xác vào những đối thủ ở xa tít mù. Game thủ cũng sẽ học được thêm một vài chiêu thức mới trên cây kỹ năng của Kratos, giúp các tình huống chiến đấu trở nên thú vị và mới lạ hơn. Đặc biệt, chiến hữu của bạn không còn chỉ là cậu bé Atreus, mà một vài nhân vật khác cũng sẽ tham dự cuộc vui và đem lại cho game thủ những trải nghiệm khá mớ lạ.
Với những ai yêu thích đôi song đao Blades of Chaos hơn là chiếc rìu Leviathan, Sforum cũng xin chia sẻ ngay một tin mừng: trong phiên bản này, Kratos có cả hai ngay từ giây đầu tiên, không cần phải tìm kiếm hay unlock. Điều này giúp người chơi có ngay hai phong cách chiến đấu để lựa chọn, và có thể dễ dàng chuyển qua lại giữa hai món vũ khí này để dọn sạch cả một đàn quái vật, hay tập trung vào một kẻ địch mạnh mẽ cần được 'chăm sóc đặc biệt' ngay và luôn.Các nguyên tố nay cũng có vai trò đậm nét hơn hẳn trong hệ thống chiến đấu của God of War: Ragnarok. Kratos có thể dễ dàng kích hoạt hiệu ứng băng hoặc lửa trên vũ khí của mình, đem lại cho ông những đòn đánh mới và khai thác những nhược điểm của kẻ địch. Chúng cũng có thể được nâng cấp khi sử dụng đủ nhiều, và sẽ sở hữu thêm các hiệu ứng cực kỳ hữu ích như tăng sát thương, làm choáng,… Bổ sung đơn giản này giúp cho chúng ta có càng nhiều lựa chọn khi đối đầu với kẻ địch, và phần nào gia tăng giá trị chơi lại của game.
Nhìn chung, mảng combat của God of War: Ragnarok thực sự thú vị và xứng đáng là tâm điểm của trò chơi. Sony Santa Monica đã phát huy những điểm mạnh của phiên bản 2018 và thêm thắt một vài chi tiết nhỏ để giữ nguyên lối chơi cũ đồng thời bổ sung những tính năng mới thú vị hơn vào game. Dù điều này khiến một số game thủ nghĩ rằng đây là 'DLC' của God of War 2018, nhưng lại hoàn toàn hợp lý vì chúng ta vẫn đang điều khiển cùng một Kratos với phiên bản 4 năm trước đây.
Thế giới trước ngày tận thế
Trong God of War: Ragnarok, game thủ sẽ được nhìn ngắm 'Cửu Giới' hoàn toàn khác, khi tất cả mọi vùng đất đều đã khoác lên mình lớp áo trắng xóa khi bị bao phủ bởi Fimbulwinter, hiện tượng báo hiệu thời điểm diệt vong Ragnarok đã đến gần. Điều này giúp cho những địa điểm mà game thủ từng ghé qua trong phiên bản trước trở nên mới mẻ, thú vị hơn và không tạo ra cảm giác nhàm chán hay gợi lên trong lòng người chơi cảm giác rằng Sony Santa Monica đã 'hết phép'.
Cũng như God of War 2018, game thủ sẽ được khám phá nhiều vùng đất khác nhau thuộc về 9 giới của cây thần Yggdrasil, chinh phạt nhiều loại quái vật thần thoại và đọ sức với các vị thần. Những bản đồ mà game thủ sẽ khám phá có thể được xem là một 'mini open world' với nhiều ngõ ngách, hang hốc và những thử thách thú vị, nhưng rất nhiều trong số đó đòi hỏi người chơi phải quay lại sau khi đã có được một kỹ năng mới nào đó. May mắn là việc di chuyển trong những khu vực này dễ dàng hơn rất nhiều nhờ sự tồn tại của thuyền và xe trượt tuyết, những món 'tông xuyệt tông' với thế giới tuyết của trò chơi.
Tuy nhiên với cá nhân tác giả, việc game vẫn giữ nguyên tính năng la bàn ở cạnh trên màn hình thay vì tạo ra một minimap khiến cho việc phiêu lưu, khám phá những vùng đất này gặp nhiều trở ngại hơn. Bản đồ lớn của game không thể hiện rõ độ cao của địa hình, và game thủ cũng không thể tự mình đánh dấu các địa điểm đáng nhớ. Đây chỉ là những vấn đề nhỏ, nhưng khi chúng tụ tập lại cùng nhau thì sẽ gây ra không ít bực mình trong suốt thời gian trải nghiệm trò chơi.
Trong quá trình khám phá thế giới của God of War: Ragnarok, bên cạnh những tình huống chiến đấu đầy kịch tính thì Kratos và Atreus cũng sẽ thường xuyên gặp phải nhiều câu đố mà cổ nhân đã để lại. Chúng không quá thử thách và chỉ cần một chút động não để vượt qua, nhưng lại là những khoảng lặng để game thủ cùng Kratos 'lắc não', đổi gió sau những trận đánh khốc liệt.
Một số cơ chế hỗ trợ cũng được nhà phát triển đưa vào game để giúp Kratos vượt qua những câu đố này, chủ yếu được thể hiện qua những lời khuyên mà NPC dành cho người chơi. Chúng có phần hơi quá hào phóng và làm giảm mức độ thử thách của các câu đố không ít, nhưng điều này là ưu điểm hay nhược điểm thì còn tùy thuộc vào từng người. Chỉ tiếc là game không có tính năng cắt giảm tần suất những lời hướng dẫn như thế này dành cho những ai muốn tự thử thách bản thân.
Đồ họa và âm thanh
Với gameplay đỉnh cao và một cốt truyện đầy lôi cuốn, God of War: Ragnarok chỉ còn cần đồ họa và âm thanh chất lượng để giữ vững ngôi vị 'chiến thần' PlayStation của mình. Sony Santa Monica đã không làm game thủ phải thất vọng: game trông cực kỳ đẹp mắt trên PS5, ngay cả khi bạn chọn chế độ hiệu năng (Favor Performance) và hi sinh chất lượng hình ảnh.
Thật ra, không có quá nhiều sự khác biệt về số khung hình và vẻ đẹp của hình ảnh giữa các chế độ đồ họa của bản PS5. Game thủ hoàn toàn có thể tự tin chọn Favor Quality để thưởng thức hình ảnh sắc nét hơn mà vẫn giữ số khung hình trên 30. Riêng trên PS4, theo Sforum được biết thì game có 3 chế độ đồ họa và đều nhắm tới mức 30 FPS, nhưng ở những độ phân giải khác nhau.
Mảng âm thanh của God of War Ragnarok cũng thực sự xứng tầm với đồ họa. Trò chơi không có nhiều nhạc nền và thường chỉ trỗi dậy trong các đoạn cắt cảnh, nhưng hoàn toàn đủ sức xây dựng một bầu không khí phù hợp với những gì đang xảy ra trên màn hình. Những trận đấu trùm sẽ đem lại những bản nhạc giao hưởng hoành tráng xứng tầm với cuộc đọ sức giữa các vị thần, tạo thành một bữa tiệc hình – âm mãn nhãn cho game thủ dù chơi trên hệ máy nào.
Đánh giá God of War: Ragnarok
Một lần nữa, chiến thần Kratos lại chứng minh mình vẫn cực kỳ phong độ dù đã không còn tuổi trẻ. Doanh số cao kỷ lục của trò chơi chứng minh cho điều này, và những điểm số mà báo giới dành cho game củng cố ngôi vị của chiến thần thêm một lần nữa. Những gì mà trò chơi đã thể hiện khiến tác giả rất hào hứng với viễn cảnh một ngày nào đó sẽ được trở lại với game trên PC với đồ họa chất lượng hơn nữa. Nhưng thời điểm đó có lẽ còn xa, nên hiện giờ, hãy tận hưởng những gì mà God of War Ragnarok mang lại ngay hôm nay.
0 Reviews